Chủ Nhật, 11 tháng 6, 2017

Polyp hậu môn và những điều cần biết

Polyp hậu môn là bệnh hậu môn trực tràng phổ biến có thể gặp ở mọi đối tượng không phân biệt giới tính, tuổi tác. Bệnh hình thành do sự tăng sinh quá mức của niêm mạc hậu môn. Chúng là những khối u lồi hình elip hoặc hình tròn có cuống có thể di chuyển trong đường ruột. Polyp hậu môn nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến ung thư hoặc các bệnh nguy hiểm khác.

1. Nguyên nhân dẫn đến polyp hậu môn

Niêm mạc trực tràng bình thường và polyp

Các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa HCMQ6 cho biết, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh polyp hậu môn, một số nguyên nhân phổ biến bao gồm:

- Niêm mạc trực tràng bị kích thích, tổn thương hoặc viêm nhiễm.

- Di truyền: Bệnh có thể mắc phải do biến dị gen hoặc yếu tố di tuyền.

- Apxe hậu môn: Mủ do apxe hậu môn chảy vào trong và gây ra viêm nhiễm, hình thành các polyp.

- Polyp hậu môn là do thức ăn đưa vào cơ thể có nhiều vi khuẩn, axit cholic. Khi vi khuẩn và loại axit này kết hợp với nhau tạo nên những polyp dạng tròn.

- Tắc tĩnh mạch gây ra thiếu máu cục bộ khiến các tổn thương ở hậu môn khó lành, là nguyên nhân dẫn tới hình thành khối polyp.

2. Các dấu hiệu thường gặp của bệnh polyp hậu môn

Bệnh polyp hậu môn có thể gặp ở bất cứ ai, vì vậy ngay khi phát hiện vùng hậu môn có những dấu hiệu bất thường người bệnh cần phải lưu ý, đặc biệt là những dấu hiệu sau:

http://dakhoaaua.vn/kham-ro-hau-mon-o-dau-tot-nhat-tai-tphcm-2294.html

- Chảy máu thường xuyên khi đại tiện. Máu thường lẫn trong phân và kèm theo dịch nhầy.

- Xuất hiện cảm giác đau rát trong hậu môn khi đại tiện khiến cho người bệnh cảm thấy kinh hãi mỗi khi vệ sinh.

- Xuất hiện khối u có dạng hình tròn, hình hoa súp lơ khi soi trực tràng. Nếu cuống polyp xuất hiện ở đoạn cuối trực tràng có thể sa ra ngoài hậu môn như khối thịt thừa.

- Người bệnh luôn có cảm giác mệt mỏi kèm theo các biểu hiện khác như mất tập trung, lười vận động, chân tay rã rời…

3. Tác hại của bệnh polyp hậu môn

Các tác hại nghiêm trọng của bệnh polyp hậu môn bao gồm:

- Di truyền từ đời này sang đời khác: Bệnh có thể di truyền từ cha mẹ sang con cái. Trẻ em bị polyp hậu môn thường sẽ bị chảy đường tiêu hóa thấp hoặc ác tính cực kỳ nguy hiểm.

- Gây ung thư: Một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh polyp hậu môn chính là gây ung thư trực tràng cho người bệnh.

- Suy giảm sức khỏe: Đại tiện ra máu thường xuyên sẽ gây ra tình trạng thiếu máu, người bệnh thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, sức khỏe thể chất và tinh thần bị suy giảm một cách nhanh chóng làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống.

4. Điều trị polyp hậu môn

Polyp hậu môn

Các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa HCMQ6 cho biết, người bệnh thường dễ bị nhầm lẫn các triệu chứng của bệnh polyp hậu môn với bệnh trĩ và chỉ chịu đi khám và điều trị khi bệnh đã có những biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, các bác sĩ khuyên người bệnh ngay khi thấy xuất hiện những triệu chứng của bệnh polyp hậu môn cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Hiện nay, điều trị bệnh polyp hậu môn có thể sử dụng phương pháp nội khoa hoặc các phương pháp ngoại khoa tùy thuộc vào mức độ bệnh và tình hình sức khỏe của bệnh nhân.

Phương pháp nội khoa

Áp dụng với những trường hợp polyp mới hình thành, còn nhỏ. Người bệnh sử dụng thuốc theo chỉ định từ bác sĩ kết hợp với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học để triệt tiêu các polyp.

Các loại thuốc thường được sử dụng là thuốc kháng sinh, kháng viêm…. Chúng giúp làm giảm các triệu chứng bệnh, ức chế sự phát triển của polyp.

Việc sử dụng các loại thuốc này cần có sự chỉ định của bác sĩ để tránh tình trạng dùng sai thuốc, dùng quá liều gây ra những tác dụng phụ không mong muốn, khiến việc điều trị về sau gặp khó khăn.

Phương pháp ngoại khoa

Áp dụng với những trường hợp polyp hậu môn nặng, sa ra phía ngoài giống như cục thịt thừa hậu môn. Có nhiều phương pháp ngoại khoa giúp hỗ trợ chữa trị bệnh polyp hậu môn như cắt khối polyp bằng nội soi trực tiếp hoặc tiến hành bằng phương pháp HCPT.

Hiện nay Phòng khám đa khoa HCMQ6 đang áp dụng phương pháp HCPT thành công trong điều trị polyp hậu môn. Đây là phương pháp được giới chuyên môn đánh giá cao vì tính an toàn và hiệu quả. Phương pháp này không sử dụng dao mổ mà tiến hành hỗ trợ điều trị bằng sóng điện cao tần, tiến hành đông máu và thắt nút mạch máu.

Phương pháp này được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm với tính an toàn cao, thời gian thực hiện nhanh chóng, ít đau đớn và chảy máu. Đồng thời, thời gian hồi phục nhanh chóng, ít gây tổn thương và tránh tình trạng bệnh quay trở lại là cực kỳ thấp.

Tư vấn trực tiếp với chúng tôi về bệnh của bạn tại đây

Liên hệ chuyên khoa trĩ của phòng khám đa khoa HCMQ6 để được hỗ trợ tư vấn và thăm khám tốt nhất.

- Số điện thoại tư vấn : 08 38 779966

- Địa chỉ: 425 Nguyễn Văn Luông - P 12 - Quận 6 - Tp.HCM ( cách vòng xoay Phú Lâm tầm 100m)

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét