Thứ Năm, 13 tháng 7, 2017

Tác hại không thể bỏ thông qua của căn bệnh trĩ

Hậu quả nguy hiểm của bệnh trĩ. Căn bệnh trĩ là một trong một số căn bệnh hay thấy. Bệnh làm tác động không nhỏ đến cuộc sống của bạn. Nếu như đừng điều trị nhanh chóng bệnh có thể dẫn đến một vài ảnh hưởng hiểm nguy, làm ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh hoạt của bạn. Bài viết Sau đây sẽ cung cấp cho bạn những hiểu biết mà bạn không thể bỏ thông qua.

bien-chung-nguy-hiem-cua-benh-tri

Tắc mạch
Đây là biến chứng thường gặp của căn bệnh trĩ. Do tình trạng đi cầu ra máu kết hợp với việc triệu chứng đau rát, luôn có cảm giác vướng khó chịu, sờ thấy búi trĩ ở hậu môn…Trĩ làm bản thân người bệnh đau đớn, tinh thần không dễ chịu. Do tâm lý e ngại cần người bệnh thường không đi khám, để tới khi căn bệnh khá lớn, chảy nhiều máu, hoặc búi trĩ sa nằm ngoài vùng hậu môn, không thể nhét vào được khi ấy người bị mắc bệnh mới trị bệnh thì rất dễ dẫn đến hậu quả tắc mạch.
Tắc mạch trĩ ngoại có thể là do vỡ một vài tĩnh mạch, tạo nên một bọc máu hoặc là do hiện tượng đông máu ở trong lòng mạch máu. Việc rặn khi đi ngoài, khuân vác vô cùng lớn, hoạt động thể thao, hậu sản… làm tăng áp lực hậu môn dẫn tới sung huyết hậu môn là những yếu tố thuận lợi của tắc mạch trĩ. Một thời kì ngắn sau khi xuất hiện, bọc máu đông được bao bọc bởi một màng mỏng, dần dính chặt vào da phủ, khó bóc tách. Lúc kiểm tra thấy ở tại vùng rìa ở vùng hậu môn có một khối sưng màu phớt xanh, độ dài to hơn hay nhỏ hơn hạt đậu, sờ vào thấy căng. Người bị mắc bệnh đau rát. Nếu được rạch ngay lấy cục máu đông thì người bị bệnh thấy thoải mái ngay. Cũng có lúc cục máu đông gây ra hoại tử phía da trên gây ra rỉ máu.
Tắc mạch trĩ nội thường xuất hiện ít hơn so với tắc mạch trĩ ngoại. Người bệnh đau ở trong sâu, có cảm giác gợn cộm như có một vật lạ nằm trong lòng ống hậu môn. Khi ấn tay vào thành trực tràng có cảm giác được một cục cứng có ranh giới rõ rệt. Khi soi tại vùng hậu môn thấy ở búi trĩ có một chỗ phồng lên màu phớt xanh. Rạch nhẹ vào khối thời gian đó có một cục máu đông bật ra.

bien-chung-nguy-hiem-cua-benh-tri1

Nghẹt
Nghẹt xuất hiện khi búi trĩ hay vòng trĩ sa ra ngoài, mạch có thể bị tắc dẫn tới phù nề cũng như bởi vậy không thể tự thụt lại vào trong lòng trực tràng được. Nghẹt có thể xuất hiện ở một phần, một nửa hoặc toàn bộ chu vi tại vùng hậu môn. Lúc nhìn, thấy mặt ngoài của trĩ sa nghẹt là da màu xám, ở mặt trong là niêm mạc màu nâu đỏ, sưng nề, rải rác có những nốt xám đen là do hiện tượng hoại tử bắt đầu. http://dakhoaaua.vn/ngua-hau-mon-kham-o-dau-tphcm-la-tot-nhat-2176.html khi nắn, thấy có những chỗ mềm do phù nề, ấn lõm, xen kẽ với một vài hạt cứng là các cục máu đông.
Trĩ sa nghẹt đẩy lên khó hay hoàn toàn không đẩy lên được, nhất là loại trĩ vòng, do phù nề nhiều hơn và do cơ vòng thắt chặt. Trĩ sa nghẹt làm người bệnh rất đau đớn. Trĩ sa nghẹt hoặc là đỡ sưng nề dần, cũng như rồi có thể đẩy lên được, hoặc là bị hoại tử, lở loét cũng như nhiễm khuẩn.
Nhiễm khuẩn

bien-chung-nguy-hiem-cua-benh-tri2
Nhiễm khuẩn của trĩ thường là viêm khe, viêm nhú. Một vài khe, nhú nằm trên đường lược. Dấu hiệu lâm sàng của viêm khe, viêm nhú là cảm giác ngứa ngáy hay nóng rát. Thăm trực tràng làm người bị mắc bệnh rất đau, thấy cơ vòng vùng hậu môn thít chặt, giãn nở kém. Soi tại vùng hậu môn thấy một số nhú phù nề sưng to, màu trắng, các khe nằm giữa một vài búi trĩ bị loét nông, màu đỏ.
Bội nhiễm
nếu như trĩ thòi ra ngoài lâu, chảy máu liên tục thì khá dễ bị bội nhiễm vi khuẩn bởi vì ở vùng hậu môn là đường ra của phân và nước tiểu mà trong phân có vô số vi khuẩn dẫn tới căn bệnh.
Để tránh được những hậu quả hiểm nguy của bệnh trĩ, cách tốt nhất là người bị mắc bệnh cần đi khám và được điều trị bệnh nhanh chóng. Không để tới lúc những hậu quả xuất hiện sẽ tương đối khó trị bệnh trĩ hơn.

Sưu tầm

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét